17 thg 1, 2009

TÂM SỰ VỚI ÔNG CẦU


Chiếc cầu như ông lão

Cũ kỹ và già nua
Cọt kẹt khi xe qua
Rùng mình khi tàu chạy ...(THN)


Thuở hàn vi tôi đi qua cầu ấy
Biết cầu nặng tình với dòng sông
Mùa phù sa đỏ quạch trên sông
Hay mùa xanh um ngô đồng giữa bãi

Chiếc cầu như đòn gánh hai vai trĩu lại
Tôi cứ hỏi mẹ sao hai dòng ngược xuôi
Đi bên trái lên cầu, về bên phải
Cuộc đời này nhiều điều không thể giải
Như nước về nguồn bằng hơi nóng bay lên...

Con sông Hồng êm ả dưới kia
Dòng nước xoáy quấn chân cầu bịn rịn
Những mố cầu già nua bởi thân cầu đè nặng
Vẫn mang trong mình sức chịu đựng dẻo dai

Ông Cầu già và dải lụa hồng sớm mai
Hay chiếc đòn gánh kiêng hai đầu bến nước
Những mố chân như một hàng răng lược
Chải mái tóc bồng bềnh sóng nước cứ mênh mang.

Ta sánh vai đi bằng kí ức thời gian
Những hình hài hằn lên mình đất nước
Long Biên cầu già từ hai thế kỷ trước
Không già nua mà kiêu hãnh đến lạ kỳ.

Sông Hồng ơi, Sông Hồng ơi ta đã mang đi
Suốt chiều dài tình yêu thương chất ngất
Chẳng thể quên tiếng lan can cầu sắt
Kẽo kẹt đưa ta về truyền thuyết tuổi đôi mươi./.

MK

Không có nhận xét nào: