22 thg 11, 2008

Nhật ký Triều Cường




Sông Đồng Nai như một dải lụa mềm, thuộc Miền Đông Nam bộ. Khúc sông chảy qua Thành phố được mang tên Sài Gòn ấy vẫn hằng ngày đổi dòng theo qui luật của mặt trăng.
Sài Gòn có hai mùa , mùa khô và mùa mưa. Triều cường thường xuất hiện vào cuối mùa mưa khoảng tháng 9 âm lịch, và chấm dứt vào khoảng tháng 3 năm sau.
Xuất hiện triều cường đã thành lệ, cứ khoảng chiều chiều nước bắt đầu lên, người ta có thể nhận biết - nước chảy ngược, mang theo những cánh bèo tây đi về hướng thượng lưu. Đặc biệt, trong thành phố những con đường thấp trong tầm của triều cường bị ngập gây ra cảnh lụt lội, người và xe lưu thông rất khó khăn.
Lịch triều cường thường là 1 tháng hai kỳ, mùng một (đầu tháng) và rằm (giữa tháng), mỗi kỳ kéo dài (+, -)1 tuần . Một ngày đêm triều cường lên xuống hai lần, mỗi lần chậm đi một giờ đồng hồ, và kéo dài 5-6 giờ, khi nước rút để lại sình lầy rất bẩn, công nhân vệ sinh rất vất vả để quét dọn thu gom lấy lại cảnh quan thành phố.
Theo kinh nghiệm của người dân sống lâu năm, năm 2006 triều cường cao nhất trong thời gian gần 40 năm nay. Rất có thể do nước biển tăng cao từ những tảng băng ở Bắc Cực tan ra, nhưng không loại trừ khả năng - Thời đại công nghiệp hoá, xây dựng nhiều, làm mất những khả năng thu thoát nước từ những dòng kênh… làm cho Thành phố Sài Gòn nao núng vì ngập lụt.
Triều cường… xưa là nét đẹp của vùng sông nước - đối lưu tẩy đục – khơi trong. Triều cường… nay là nỗi ám ảnh của người dân vùng ngập, sống chung với nước…

(Ghi lại sau khi lội vào đường ngập và xe chết máy dắt bộ nửa cây số-đoạn Nguyễn Hữu Cảnh – Q.Bình Thạnh)

MK, 19/01/2007
(mùng một tháng mười hai Bính Tuất)

Không có nhận xét nào: