22 thg 11, 2008

Đêm nhạc Trịnh 02 04 2008

Tấm vé của Thuhanoi khi vào cổng



Đêm nhạc Trịnh Công Sơn

Sau giờ làm việc, tôi tranh thủ kiếm gì ăn để sang Bình quới trước giờ khai mạc. Con đường từ Trung Tâm Sài Gòn ra Nguyễn Hữu Cảnh lúc tan tầm đông khủng khiếp, cuối cùng cũng thoát ra khỏi dòng người và xe tấp nập, bọc qua dạ cầu Sài Gòn phía Tân Cảng, tôi rẽ vào đường Ung Văn Khiêm để lên Xô Viết Nghệ Tĩnh vào Thanh Đa qua cầu Kinh . Sài gòn 6 giờ 30 chiều vẫn còn ửng sáng của tia nắng cuối cùng. Dù vậy đoàn người đã tấp nập kéo về bán đảo Thanh Đa để thưởng thức Đêm nhạc Trịnh Công Sơn. Từ ngã tư Chợ Thanh Đa vào khoảng 2 km là khu Du lịch Bình Quới 1 nơi toạ lạc HỘI QUÁN HỘI NGỘ– Có một nơi trang nghiêm để mọi người đến thắp hương cho NS Trịnh Công Sơn với tấm phù điêu chân dung của nhạc sĩ.
Những ngôi nhà gần khu Du lịch Bình Quới 1 (hàng chục điểm giữ xe) đều tranh thủ mở cửa nhận giữ xe cho khách đến nghe nhạc.

ĐÊM NHẠC KỶ NIỆM 7 NĂM NGÀY MẤT NHẠC SĨ TRỊNH CÔNG SƠN
(1/4/2001 – 1/4/2008)

Thời gian: 19 giờ ngày 02/04/2008
Chủ đề: Ngồi bên hiên nhà
Đạo diễn: Đinh Anh Dũng
Biên tập: Đỗ Trung Quân
Âm Thanh ánh sáng: Phúc Thịnh
Với 6 màn hình cực lớn treo rải rác trong khuôn viên
Số lượng vé mời : 5000 vé tương đương 10.000 người (1 vé mời 2 người)


Những điểm khác biệt các năm trước :

Năm nay BTC dựng lên 3 sân khấu được nối với nhau bằng những chiếc cầu tre giúp cho diễn viên đi từ sân khấu trung tâm về 2 sân khấu nhỏ - người xem có cảm giác rất gần gũi với tiếng hát, những ca từ vang lên qua các chất giọng được thể hiện điêu luyện với nhạc phẩm .

Giờ khai mạc chính thức 20 giờ, sân cỏ chật nich nhưng rất trật tự với hàng chục nghìn người đang lắng nghe. Toàn bộ đèn chiếu sáng tắt hết, một đêm cuối tháng 2 không trăng bên bờ sông Sài gòn vang lên “Hồi ức chiến tranh”. Những đèn pha, những tia pháo sáng, pháo hoa thay cho hình ảnh sống động của trận chiến diễn ra ác liệt của thập niên 70, tiếng trẻ em khóc thét, tiếng gia cầm chạy nháo nhác, màu khói tiếng bom, máu lửa đỏ rực trời… đoạn phim chiếu chậm ấy diễn ra trong vài phút –con người giữa cái sống và cái chết, càng thấy yêu quí cuộc sống hoà bình biết bao.

Cái khao khát hoà bình đã sống trong ca từ của nhạc Trịnh và làm nó sống mãi với thời gian, ước nguyện của ông cũng là ước nguyện của loài người yêu tự do, bình đẳng, bác ái. Đến với Đêm nhạc Trịnh Công Sơn, mở màn cho đêm diễn là ca sĩ trẻ Hà Anh Tuấn, anh hát với nhiệt huyết tuổi trẻ, hát với khát vọng yêu thương – làm mới hơn trong sự thể hiện nhạc Trịnh – như tiếng nói của tuổi trẻ về một thế giới mới tốt đẹp hơn.

Đêm diễn có sự tham gia của các ca sĩ, nhạc sĩ:

Lan Ngọc, vẫn bộ áo dài thường trực và mái tóc búi lọn gọn gàng mấy chục năm đi hát không có gì thay đổi, có chăng là nụ cười tươi hơn.

Bảo Phúc: Với cây dương cầm thuần tuý, anh như hoá thân vào từng lời ca tràn đầy cảm xúc.

Hồng Hạnh: khá đặc biệt với bộ áo váy và giọng hát bốc lửa (gần như mang cả chất rook vào nhạc Trịnh – có lẽ đây là lần đầu tôi nghe cô hát và hét như thế) nhưng vẫn rất nữ tính với mái tóc bồng bềnh. Chị tâm sự, bài hát chị vừa trình bày là bài đầu tiên anh Sơn biên tập cho album nhạc của Hồng Hạnh – cassett đầu tiên vào nghề hát.

Quang Dũng: vẫn giữ được phong cách hát thu hút người nghe bằng chất giọng nam trung ấm áp như tự sự.

Phương Thanh : Hình như không phù hợp lắm với chất giọng của nhạc Trịnh

Đức Tuấn : Một ca sĩ đang tự khẳng định mình – hát tốt, ca từ nhấn nhá vừa đủ truyền cảm.

Mỹ Lệ : Cô hát say sưa và đầy nhiệt tình, sau tiếng vỗ tay, lại tặng thêm 1 bài nữa = rất tuyệt, cô đã hát ở những phòng trà –nghe cũng đã thương lắm rồi.

Xuân Phú: Trời ban cho ca sĩ này chất giọng ấm, truyền cảm lắm, dân Sài gòn mới nghe tên ông đã vỗ tay rần rần.

Quỳnh lan, Thảo Trang, Trà My,Lệ Hồng : hát rất dễ thương - rất hết mình .

Thái Hoà, Thuỵ Long : Giọng nam trầm, gương mặt lạ tôi nghe lần đầu.

Hoàng Hải: Hơi bất ngờ với bộ veston màu vàng cam, ông là một trong số ca sĩ lớn tuổi của đêm nhạc nhưng lại là giọng Nam cao và hát rất nhiệt tình, rất dí dỏm, mỗi ca từ nhả ra một cách điệu nghệ nhấn nhá không khỏi làm khán giả ồ lên cười hưởng ứng.

Nhóm mặt trời mới với các cô vừa là ca sĩ vừa là nhạc công làm rung động cả không gian vốn trầm lắng của dòng nhạc trữ tình.

Càng về khuya Nhạc càng hay, mỗi giai điệu, mỗi nhạc phẩm đều chứa trong mình một kỉ niệm - một cuộc đời. Để kết cho bài viết này tôi chỉ biết nói rằng “Đêm nhạc Ngồi dưới hiên nhà” của nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn đã thành công. Thành công trong sự yêu mến ông của những khán giả lặng yên nghe ông tự sự. Thành công trong khâu tổ chức rất chu đáo - ấm cúng. Thành công cả khi không có những ca sĩ Nhạc Trịnh có tên tuổi tham dự như Ánh Tuyết, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Thanh Lam, Thanh Long bat, vv…vv.

Tình cảm của mọi người giành cho Nhạc sĩ đủ mang lại sự ấm áp như một quà tặng, một nén hương đến hương hồn nhạc sĩ họ Trịnh.

Thuhanoi. 3/4/2008

Không có nhận xét nào: