5 thg 10, 2012

Mùa Vu Lan con cài Hoa Trắng

31/8/2012

Hôm nay 31/8/2012 – trước lễ 2/9 cũng là ngày rằm tháng 7 báo hiếu lễ Vu Lan được tổ chức long trọng tại các Chùa trên cả nước. 
Sáng sớm, tiếng đồng hồ báo thức như mọi ngày, bật dậy làm vệ sinh cá nhân và kịp uống một ly cà phê sữa lót dạ. Tôi lên xe chạy về hướng Nghĩa trang thành phố cách nhà 7 km kịp thắp hương cho cha mẹ - Tôi mồ côi cha năm 2006 và tháng 4 năm nay lại tiễn mẹ về với Tổ Tiên – Lần nữa chia tay với người mẹ yêu, người tôi thương nhất trên đời . 
Mồ côi cha mẹ, như con chim lạc – chơi vơi giữa đời.

Đến nghĩa trang TP (Lạc Cảnh) xin bác bảo vệ cho chạy xe vào đỡ phải đi bộ vì nghĩa trang rộng, cha nằm hướng Đông, mẹ nằm hướng Nam. Dừng xe trước quầy bán nhang và hoa tươi, mua mỗi phần mộ một thẻ nhang và một bó hoa. Mộ cha nằm ngay mặt tiền con đường chạy dọc hướng Đông nghĩa trang nên tôi vào chào cha trước – nguyện cầu  nơi chín suối cha cùng cửu huyền thất tổ vãn cảnh tiên giới và vào cửa Phật thanh thản bình yên. Tiếp đó, chạy về với Mẹ nằm ở hướng Nam nghĩa trang (ngay sau đài tưởng niệm cổng chính nhìn vào) Mẹ nằm hàng thứ ba, ngôi mộ thứ 8 nên ở ngoài đường vẫn nhìn thấy…

Mẹ ơi, con đến với mẹ đây, hôm nay rằm tháng 7 – mùa báo hiếu, đêm qua con đã lên chùa đọc kinh Vu Lan cầu siêu cho mẹ. Mẹ bỏ con đi – con mồ côi mẹ đau đớn buồn tủi biết nhường nào, mẹ ơi, con không muốn khóc, sợ mẹ không siêu thoát được, nhưng nước mắt con cứ chảy dài, nhòe cả tấm ảnh chân dung mẹ đang nhìn con độ lượng. Bó nhang trên tay con đã lưng xuống vì con mải nói chuyện với mẹ, xin mẹ hay nhận nơi con lòng biết ơn sâu sắc – mẹ đã trao cho con cuộc đời này, đã cưu mang và dìu dắt con từ thuở ấu thơ, con dù lớn vẫn ngỡ ngàng gọi mẹ, Mẹ ơi! Con yêu mẹ. Con nhớ mẹ. Con mong mẹ từng đêm khi giấc ngủ về - thèm nghe tiếng mẹ nói, mẹ mắng yêu hay lời thủ thỉ khi nghe con đọc thơ… “Tình mẹ yêu con âm thầm lặng lẽ/Hạnh phúc trên đời được làm con mẹ, mẹ ơi” – mẹ mỉm cười nói rằng, con hiểu mẹ đã yêu các con âm thầm suốt cả đời này, và chấp nhận vợ bộ đội, sống thiếu thốn trăm bề…

Con không ngồi lâu với mẹ được, con phải về đây, sáng nay con lên chùa, tối hôm qua ở Chùa Diệu Tràng, Sư Diệu Thuần dặn đến sớm làm lễ xong sẽ trao hoa hồng cho các Phật tử.

Chạy một mạch về Chùa – chậm mất 15 phút nhưng cũng kịp nghe Pháp giảng Vu Lan Bột… Đến phần long trọng linh thiêng nhất, con xếp hàng ngay ngắn, sư thầy nói ai mất cả cha lẫn mẹ - sẽ nhận hoa hồng trắng, ai còn cha mất mẹ hoặc còn mẹ mất cha sẽ nhận hoa hồng phấn, ai còn cả cha lẫn mẹ sẽ nhận được hoa hồng nhung đỏ tươi. Khi sư thầy đến bên con và hỏi con – Con thưa rằng cha mẹ con đã qui tiên, thầy cài lên ngực con một bông hoa màu trắng, nước mắt con chan chứa, con chắp tay xá tạ lễ và nhận ở thầy sự chia sẻ sâu sắc nhất. Sau đó chụp chung với thầy một tấm hình.

Năm ngoái, con được thầy cài hoa hồng phấn vì cha đã mất chỉ còn lại mẹ thôi. Năm nay con đã nhận hoa hồng đổi màu, con thật sự buồn – nguyện cầu cho cha mẹ đã trút bỏ được gánh nặng đa đoan trần tục – giờ này cha mẹ thanh thản ở nơi đâu, xin hãy phù trợ cho các con, cháu, chắt nhé. Chúng con luôn nhớ cha mẹ.
 Boong… boong… boong… chuông chùa đã điểm
Mùa Vu Lan đã đi được một nửa tháng, hôm nay rằm… nhưng con không chỉ ăn chay một ngày, xin ăn chay suốt đời còn lại hồi hướng cho cha mẹ và rũ bỏ hết những cám dỗ đời thường.

Con của cha mẹ (MK)
PD Thanh Đức 

Không có nhận xét nào: